Xem điện thoại buổi tối có gây khó ngủ như lời đồn? Nghiên cứu mới phát hiện điều bất ngờ

0
17

Xem điện thoại buổi tối có gây khó ngủ như lời đồn? Nghiên cứu mới phát hiện điều bất ngờ

Chủ nhật, 1:16 PM 20/02/2022 | Sống khỏe

Một nghiên cứu mới cho thấy việc xem điện thoại, TV… một chút trước khi ngủ có thể không gây khó ngủ như chúng ta vẫn nghĩ, Web MD đưa tin.

Xem điện thoại buổi tối có gây khó ngủ như lời đồn? Nghiên cứu mới phát hiện điều bất ngờ - Ảnh 1.

18 tuổi liệt nửa người do thức đêm dùng điện thoại, chuyên gia khuyến cáo dừng ngay thói quen này18 tuổi liệt nửa người do thức đêm dùng điện thoại, chuyên gia khuyến cáo dừng ngay thói quen này

GiadinhNet – Thói quen thức khuya dùng điện thoại đã khiến một thanh niên 18 tuổi liệt nửa người do đột quỵ não.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã yêu cầu 58 người trưởng thành trong độ tuổi từ 19 đến 66 viết nhật ký ghi lại thông tin về thời gian họ sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, TV… trước khi đi ngủ. Ngoài ra, người tham gia cũng được yêu cầu ghi lại địa điểm họ sử dụng thiết bị và liệu họ có đang thực hiện các hoạt động khác cùng lúc đó hay không.

Những người tham gia đeo các đĩa kim loại nhỏ gắn vào da đầu để phát hiện hoạt động điện não trong khi ngủ. Đĩa kim loại cũng ghi lại các thông tin như thời điểm người đeo ngủ, tổng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ.

Kết quả rất đáng ngạc nhiên: Việc sử dụng các thiết bị như TV, điện thoại, máy tính… trong một giờ trước khi ngủ có liên quan đến việc đi ngủ sớm hơn. Và nếu những người tham gia xem điện thoại, TV… khi đã ở trên giường và không làm thêm việc gì khác, họ cũng sẽ ngủ nhiều hơn.

“Điều rút ra không phải là mọi người nhất thiết phải xem TV trước khi đi ngủ và mong là mọi thứ sẽ ổn, nhưng xem TV hoặc chơi trò chơi điện tử một chút trước khi đi ngủ, nếu nó giúp bạn thư giãn, có thể sẽ có lợi, hoặc ít nhất sẽ không gây hại cho bạn nếu bạn chủ động dừng lại, không thay đổi giờ đi ngủ…”, tiến sĩ Morgan Ellithorpe, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến vào ngày 8 tháng 2 trên Tạp chí Nghiên cứu Giấc ngủ.

Sự khác biệt giữa người lớn và trẻ em

Ellithorpe, một phó giáo sư tại Khoa Truyền thông tại Đại học Delaware, Mỹ, cho biết hầu hết các nghiên cứu về tác động của việc sử dụng điện thoại trước khi ngủ đều được thực hiện với trẻ em. Các nghiên cứu cũ này cho thấy có “mối quan hệ chặt chẽ giữa việc sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ và giấc ngủ kém”.

Nhưng người lớn ghi nhận tác động đa dạng hơn, cô nói.

 - Ảnh 2.

Một nghiên cứu mới cho thấy việc xem điện thoại, TV… một chút trước khi ngủ có thể không gây khó ngủ như chúng ta vẫn nghĩ.

Ellithorpe liệt kê một số lý do tại sao việc sử dụng thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ. Bước sóng của ánh sáng màn hình có thể là nguyên nhân. Một lý do khả thi khác là thức khuya để xem điện thoại thay vì ngủ đúng giờ.

Một khả năng khác là “giả thuyết kích thích”, có nghĩa là người đó đã xem một thứ gì đó thú vị, hồi hộp, vì vậy, khó bình tĩnh và đi vào giấc ngủ hơn.

Mặt khác, một số nghiên cứu cho thấy việc xem TV hay điện thoại một chút trước khi đi ngủ có thể không gây ra vấn đề gì vì không phải tất cả các nội dung đều giống nhau. Nội dung thú vị và thư giãn thực sự có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một số hạn chế của các nghiên cứu trước đó. Ví dụ: các phép đo về giấc ngủ và việc sử dụng thiết bị điện tử là “không đáng tin cậy” vì chúng dựa trên việc bệnh nhân tự báo cáo, thường là nhiều ngày sau đó. Những nghiên cứu đó cũng không chú ý đến nội dung mọi người xem.

Trong nghiên cứu mới, những người tham gia được yêu cầu hoàn thành nhật ký xem các thiết bị điện tử trong 3 ngày và cũng được đo chất lượng giấc ngủ bằng thiết bị đeo trên đầu ngay ở nhà.

 - Ảnh 3.

Xem TV hoặc chơi trò chơi điện tử một chút trước khi đi ngủ, nếu nó giúp bạn thư giãn, có thể sẽ có lợi, hoặc ít nhất sẽ không gây hại cho giấc ngủ, theo nghiên cứu mới.

Tác động của việc xem nhiều thiết bị điện tử

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu mang theo nhật ký và ghi lại tất cả những lần họ xem thiết bị điện tử, để giải trí hoặc cung cấp thông tin, bao gồm phim, truyền hình, video YouTube, trình duyệt internet và nghe nhạc. Họ được yêu cầu báo cáo tên của chương trình, thời gian xem và thời gian kéo dài của chương trình.

Nội dung trên mạng xã hội (bao gồm cả e-mail) không được tính đến trong nghiên cứu.

Hơn 40% người tham gia cho biết họ sử dụng các thiết bị điện tử trong 1 giờ trước khi đi ngủ ít nhất 1 đêm/3 đêm. Các nhà nghiên cứu gọi mối liên hệ giữa việc sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ và giấc ngủ là “phức tạp”.

Lợi ích đã bị giảm đi khi người tham gia làm nhiều việc cùng lúc (vừa xem điện thoại vừa làm việc khác) hoặc khi người tham gia sử dụng thiết bị điện thử ở nơi khác ngoài giường. Ngoài ra, những người tham gia sử dụng thiết bị càng lâu, họ càng nhận được ít lợi ích liên quan đến giấc ngủ.

Ellithorpe nói: “Một buổi tối sử dụng thiết bị điện tử kéo dài 2 giờ có liên quan đến việc ngủ ít hơn 40 phút vì mọi người liên tục lùi lại giờ đi ngủ để xem tiếp”.

(Nguồn: Web MD)

Ngày nào cũng dùng điện thoại quá 6 tiếng mỗi ngày, coi chừng 6 bộ phận này của cơ thể rước trọng bệnhNgày nào cũng dùng điện thoại quá 6 tiếng mỗi ngày, coi chừng 6 bộ phận này của cơ thể rước trọng bệnh

Mặc dù điện thoại rất cần thiết nhưng việc lạm dụng quá nhiều sẽ khiến cơ thể gánh vô số hậu quả tiêu cực.

LEAVE A REPLY