Có bầu nên ăn gì để giảm co bóp tử cung?

0
21

Có bầu nên ăn gì để giảm co bóp tử cung?

Thứ ba, 4:00 PM 07/06/2022 | Mẹ và bé

GiadinhNet – Có bầu nên ăn gì để giảm co bóp tử cung? Khi mang thai, có nhiều yếu tố khiến mẹ bầu dễ gặp phải những tình trạng như cơ thể suy yếu, sa sút tinh thần, nhức mỏi. Từ đó, có thể hình thành nên những cơn co thắt tử cung trong quá trình mang thai. Vậy mẹ bầu bị co thắt tử cung nên ăn gì để giảm tình trạng này?.

Co thắt tử cung hay còn được gọi là co bóp tử cung là hiện tượng những dây chằng tử cung bị kéo căng dẫn đến co thắt. Co thắt khi mang thai được hiểu là khi thai nhi tăng dần kích thước, dây chằng tại tử cung bị kéo căng ra làm cho những cơn co thắt xuất hiện.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khiến tử cung có thể co thắt bất cứ lúc nào trong thai kỳ bao gồm tập thể dục, nhiễm trùng đường tiết niệu, nước tiểu đầy trong bàng quang…

Mẹ bầu ăn gì để giảm co bóp tử cung?

– Cải xoăn: Hỗ trợ cung cấp hàm lượng vitamin A, vitamin C giúp đảm bảo sự khỏe mạnh tại hệ thống miễn dịch. Cải xoăn còn có chứa các hợp chất có khả năng giúp hấp thu axit mật, từ đó làm giảm lượng cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, thành phần vitamin C, vitamin K, axit béo Omega 3 cũng đều là những chất dinh dưỡng hữu hiệu có công dụng giúp mẹ bầu tránh được tình trạng viêm nhiễm khi bị co thắt tử cung.

– Cá hồi: Là thực phẩm mẹ bầu nên ăn trong thai kỳ và sau thai kỳ. Cá hồi có chứa hàm lượng vitamin A, vitamin B6, vitamin B12, omega 3 hỗ trợ kháng viêm, cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng cường chức năng của hoạt động thực bào.

Có bầu nên ăn gì để giảm co bóp tử cung? - Ảnh 1.

Cá hồi rất tốt cho phụ nữ mang thai. (Ảnh minh họa)

– Sữa chua: Có công dụng giúp cần bằng pH âm đạo, làm giảm nhanh chóng các triệu chứng. Bên cạnh đó, sữa chua còn bổ sung vitamin C, vitamin B12, vitamin D và kẽm có công dụng kháng viêm, chống oxy hóa, giảm tác hại của bệnh.

– Trái cây: Vốn rất giàu thành phần bioflavonoid và vitamin C có khả năng giúp cản trở sự phát triển của u xơ tử cung và có thể bình thường hóa nồng độ estrogen. Bioflavonoid cũng có khả năng giúp ngăn ngừa ung thư buồng trứng, hỗ trợ hệ thống sinh sản khỏe mạnh.

– Chanh: Chanh cũng như các loại quả mọng nước đều rất giàu vitamin C và hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch. Vitamin C cũng có tác dụng hỗ trợ cải thiện khả năng miễn dịch của tử cung, giúp tử cung không bị nhiễm khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng tử cung.

– Các loại hạt: Một số loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt lanh…có tác dụng giúp cơ thể sản sinh tối ưu các hormone do rất giàu axit béo omega-3 và cholesterol tốt. Những axit béo omega-3 có tác dụng giúp loại bỏ u xơ tử cung cũng như ngăn ngừa ung thư tử cung. Lượng cholesterol tốt giúp duy trì nồng độ cholesterol huyết thanh, hạn chế tình trạng sinh non, trẻ bị nhẹ cân.

Có bầu nên ăn gì để giảm co bóp tử cung? - Ảnh 2.

Các loại hạt rất giàu axit béo omega 3 tốt cho mẹ bầu. (Ảnh minh họa)

– Ngũ cốc nguyên hạt: Gạo lứt, hạt quinoa và hạt kê vẫn còn nguyên hạt mà không làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, khoáng chất và chất xơ. Mặt khác, gạo trắng là loại hạt bị loại bỏ lớp vỏ, lớp cám và mầm, do đó lấy đi các chất dinh dưỡng quan trọng của nó.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt là một trong những cách giúp giữ lượng đường trong máu thấp, giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và giúp bạn no lâu hơn. Ngũ cốc nguyên hạt cũng rất giàu chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bà bầu dễ dàng nhận được đầy đủ dinh dưỡng mà không cần ăn quá nhiều. Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ nên ăn ít nhất 3 phần thực phẩm từ ngũ cốc mỗi ngày.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên áp dụng chế độ ăn giàu chất xơ, uống khoảng 8-10 ly nước mỗi ngày để giúp hệ tiêu hóa hoạt động thuận lợi nhất.

Những thực phẩm gây co bóp tử cung mẹ bầu nên tránh

Để thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu nên tránh một số loại thực phẩm có thể gây co bóp tử cung sau:

– Dứa: Có chứa thành phần bromelain làm mềm tử cung và kích thích cơn co thắt, dẫn đến tình trạng sảy thai. Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn với lượng dứa vừa phải, chẳng hạn như vài lát mỗi tuần. Nếu ăn dứa với số lượng từ 7-10 quả có thể gây chảy máu.

– Đu đủ xanh: Loại quả này đóng vai trò như thuốc nhuận tràng và có thể gây co bóp tử cung. Nếu như lỡ ăn phải hạt đu đủ, enzyme có trong hạt gây co bóp tử cung và dễ dẫn đến sảy thai.

Có bầu nên ăn gì để giảm co bóp tử cung? - Ảnh 3.

Đu đủ xanh cũng tương tự như dứa, có khả năng gây co bóp tử cung ở mẹ bầu. (Ảnh minh họa)

– Quả nhãn: Ăn nhãn nhiều sẽ khiến bà bầu bị nóng, táo bón, động huyết, ra huyết đau bụng dẫn đến sảy thai nếu ăn quá nhiều.

– Quả táo mèo: Táo mèo có vị chua và chát, thích hợp với những bà bầu đang bị ốm nghén. Tuy vậy, táo mèo có thể làm tử cung hưng phấn hơn, từ đó thúc đẩy tử cung co bóp nhiều gây sảy thai và sinh non.

– Vừng: Hay còn được gọi là hạt mè chỉ nên ăn với số lượng ít và không nên ăn cùng với mật ong sẽ gây hại cho sự phát triển của thai nhi thời kỳ đầu.

– Gan động vật: Chỉ nên ăn khoảng 2 lần 1 tháng. Nếu như ăn quá nhiều với số lượng lớn, nó có thể thúc đẩy sự tích lũy dần dần retinol có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của em bé.

– Mướp đắng: Mặc dù là loại quả giàu vitamin, mangan, kẽm, magie, vitamin B giúp tăng cường miễn dịch, thanh nhiệt. Dù vậy, vị đắng của mướp đắng có thể gây kích thích mạnh với tử cung và dạ dày với những phụ nữ có tử cung ngả sau, tử cung có sẹo hoặc nhiều lần tiểu phẫu do nạo phá thai.

– Sữa tươi chưa tiệt trùng: Hoặc các loại pho mát đều có chứa vi khuẩn gây hại cho thai nhi như Listeria monocytogene hoặc gây biến chứng thai kỳ.

– Caffein: Không chỉ có trong cà phê mà còn có trong trà, socola, một số loại đồ uống năng lượng. Nếu tiêu thụ ở mức độ ít khi mang thai có thể khá an toàn nhưng nếu uống quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng sảy thai hoặc em bé thiếu cân.

– Cá giàu thủy ngân: Mẹ bầu nên tuyệt đối tránh những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá thu, cá kiếm, cá ngừ, cá mập. Lượng thủy ngân quá mức có khả năng làm ảnh hưởng xấu đến não bộ và hệ thần kinh đang phát triển của thai nhi.

– Thịt chế biến sẵn: Xúc xích, thịt nhồi, pate, thịt băm, thịt chua, nem chua, salami, thịt nguội và pepperoni…không an toàn khi mang thai vì có chứa các vi khuẩn như Toxoplasma gondii, listeria hoặc salmonella, có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Có bầu nên ăn gì để giảm co bóp tử cung? - Ảnh 4.

Thịt chế biến sẵn cũng nằm trong những thực phẩm gây co bóp tử cung. (Ảnh minh họa)

– Rau răm: Nếu ăn sống sẽ có tác dụng làm tiêu thực, tán hàn, ấm bụng, thường được dùng để nấu canh chua hoặc ăn kèm với một số món ăn khác. Mặc dù vậy, mẹ bầu 3 tháng đầu không nên ăn nhiều rau răm vì có thể gây co bóp tử cung.

– Ngải cứu: Nếu ăn ngải cứu trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu có thể ra nhiều máu, co thắt tử cung và sảy thai sớm.

– Rau sam: Là loại rau được biết đến với công dụng tốt cho sức khỏe như thanh nhiệt, giải độc. Tuy vậy, đối với phụ nữ mang thai, rau sam không được khuyến khích ăn vì có thể kích thích co bóp tử cung ở bà bầu.

– Nha đam: Tuy có công dụng trong việc thanh nhiệt, làm đẹp nhưng nếu mẹ bầu uống nước nha đam có thể dẫn đến sảy thai, xuất huyết vùng chậu.

– Khoai tây mọc mầm: Là thực phẩm có thể gây hại đối với sức khỏe tất cả mọi người, chứa solanin dễ làm cản trở sự phát triển của thai nhi nên tốt nhất cần loại bỏ nó khỏi chế độ ăn hàng ngày.

– Trứng sống, cá sống: Khi ăn những loại thực phẩm này, mẹ bầu rất dễ bị nhiễm Salmonella với các triệu chứng như: buồn nôn, sốt, nôn, tiêu chảy, co thắt dạ dày,… Trong một số trường hợp, sẽ bị co thắt tử cung gây lưu thai hoặc sinh non.

Cách làm giảm co bóp tử cung khi mang thai

Để giảm nguy cơ bị co bóp tử cung, thai phụ có thể thực hiện các biện pháp sau cho đến khi gặp được bác sĩ:

– Uống đủ nước vì mất nước cũng có thể là nguyên nhân gây nên cơn co.

– Tắm nước ấm để cảm thấy dễ chịu hơn.

– Nằm nghiêng một bên và dùng gối kê sau lưng, không nên nằm ngửa.

– Theo dõi cơn co trong vòng 1 giờ, đếm số phút lúc bắt đầu có 1 co co đến khi có cơn co kế tiếp. Nếu như có hơn 4-5 cơn co/ giờ, đó có thể là dấu hiệu chuyển dạ sinh non.

– Tập hít thở đều đặn.

– Thay đổi tư thế hoặc mức hoạt động hoặc mức độ hoạt động (từ ngồi chuyển sang đi bộ, từ vận động sang nghỉ ngơi)

– Thư giãn, đi massage, tắm nước ấm, nghe nhạc, đọc sách hoặc chợp mắt một chút.

LINH SAN

LEAVE A REPLY